Happy Chinese Day 2556

กล้วยไม้ออกดอกช้า.....ฉันใด..... การศึกษาเป็นไป.... ฉันนั้น..... แต่ออกดอกคราใด.... งามเด่น.... การศึกษาปลูกปั้น.... เสร็จแล้ว.... แสนงาม ....หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ......

วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Target of Education Technology

                       
เทคโนโลยีทางการศึกษา (Educational Technology)
 
         ตามรูปศัพท์ เทคโน (วิธีการ) + โลยี(วิทยา) หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา ครอบคลุมระบบการนำวิธีการ  มาปรับปรุงประสิทธิภาพของการศึกษาให้สูงขึ้นเทคโนโลยีทางการศึกษาครอบคลุมองค์ประกอบ 3 ประการ คือ
          1. วัสดุ
          2. อุปกรณ์
          3. วิธีการ

 
      เทคโนโลยีกับการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนมี  3  ลักษณะ  คือ
 
1. การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี (Learning about Technology)    
         * เรียนรู้ระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์
         * เรียนรู้จนสามารถใช้ระบบคอมพิวเตอร์ได้
         * ทำระบบข้อมูลสารสนเทศเป็น
         * สื่อสารข้อมูลทางไกลผ่าน Email และ Internet ได้
 
2. การเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี (Learning by Technology) 
    การเรียนรู้ความรู้ใหม่ ๆ และฝึกความสามารถ ทักษะ บาง 
    ประการโดยใช้สื่อเทคโนโลยี เช่น
         * ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
         * เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ทางโทรทัศน์ที่ส่งผ่านดาวเทียม
         * การค้นคว้าเรื่องที่สนใจผ่าน Internet เป็นต้น

 

3. การเรียนรู้กับเทคโนโลยี (Learning with Technology)

     การเรียนรู้ด้วยระบบการสื่อสาร 2 ทาง (interactive) กับเทคโนโลยี เช่น
             * การฝึกทักษะภาษากับโปรแกรมที่ให้ข้อมูลย้อนกลับถึง
                ความถูกต้อง (Feedback)
             * การฝึกการแก้ปัญหากับสถานการณ์จำลอง (Simulation)
 

"เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา"
 
1.  การขยายพิสัยของทรัพยากรของการเรียนรู้
 
           แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ มิได้หมายถึงแต่เพียงตำรา ครู และอุปกรณ์การสอน ที่โรงเรียนมีอยู่เท่านั้น แนวคิดทางเทคโนโลยีทางการศึกษา ต้องการให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนจากแหล่งความรู้ที่กว้างขวางออกไปอีก แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ครอบคลุมถึงเรื่องต่างๆ เช่น
      คน 
ได้แก่ ครู และวิทยากรอื่น ซึ่งอยู่นอกโรงเรียน เช่น เกษตรกร ตำรวจ บุรุษไปรษณีย์ เป็นต้น
 
     วัสดุและเครื่องมือ  ได้แก่ โสตทัศนวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ
เช่น ภาพยนตร์ วิทยุ โทรทัศน์ เครื่องวิดีโอเทป ของจริงของจำลองสิ่งพิมพ์ รวมไปถึงการใช้สื่อมวลชนต่างๆ
     เทคนิค-วิธีการ แต่เดิมนั้นการเรียนการสอนส่วนมาก ใช้วิธีให้ครูเป็นคนบอกเนื้อหาแก่ผู้เรียน  ปัจจุบันนั้นเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองได้มากที่สุด ครูเป็นเพียง ผู้วางแผนแนะแนวทางเท่านั้น
     สถานที่ อันได้แก่ โรงเรียน ห้องปฏิบัติการทดลอง โรงฝึกงาน ไร่นา ฟาร์ม ที่ทำการรัฐบาล ภูเขา แม่น้ำ ทะเล หรือสถานที่ใด ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้เรียนได้

2. การเน้นการเรียนรู้แบบเอกัตบุคคล

         ถึงแม้นักเรียนจะล้นชั้น และกระจัดกระจาย ยากแก่การจัดการศึกษาตามความแตกต่างระหว่างบุคคลได้ นักการศึกษาและนักจิตวิทยาได้พยายามคิด หาวิธีนำเอาระบบการเรียนแบบตัวต่อตัวมาใช้ แต่แทนที่จะใช้ครูสอนนักเรียนทีละคน เขาก็คิด ‘แบบเรียนโปรแกรมซึ่งทำหน้าที่สอน ซึ่งเหมือนกับครูมาสอน นักเรียนจะเรียนด้วยตนเอง จากแบบเรียนด้วยตนเองในรูปแบบเรียนเป็นเล่ม หรือเครื่องสอนหรือสื่อประสมหลายๆ อย่าง จะเรียนช้าหรือเร็วก็ทำได้ตามความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน

3. การใช้วิธีวิเคราะห์ระบบในการศึกษา

          การใช้วิธีระบบ ในการปฏิบัติหรือแก้ปัญหา เป็นวิธีการที่เป็นวิทยาศาสตร์ ที่เชื่อถือได้ว่าจะสามารถแก้ปัญหา หรือช่วยให้งานบรรลุเป้าหมายได้ เนื่องจากกระบวนการของวิธีระบบ เป็นการวิเคราะห์องค์ประกอบของงานหรือของระบบ อย่างมีเหตุผล หาทางให้ส่วนต่าง ๆ ของระบบทำงาน ประสานสัมพันธ์กันอย่างมีประสิทธิภาพ
 

4. พัฒนาเครื่องมือ-วัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา

              วัสดุและเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการศึกษา หรือการเรียนการสอนปัจจุบันจะต้องมีการพัฒนา ให้มีศักยภาพ หรือขีดความสามารถในการทำงานให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น